Kí túc xá sinh viên tại Đức

Trước khi đi du học, mình chưa được trải nghiệm cảm giác ở kí túc xá thực sự hoặc ở riêng tự lập là như nào ngoại trừ gần 1 tháng đi tập quân sự ở Mai Lĩnh. Mãi cho đến khi đi du học mình mới có cảm giác có một không gian riêng thực sự.

Với sinh viên du học thì vấn đề nhà ở có một vài lựa chọn như ở KTX, ở nhà người quen, thuê nhà ở riêng,… Mặc dù có người thân bên Đức nhưng mình cố tình chọn học và ở thành phố xa để biết cảm giác ở một mình là thế nào. Vào được KTX ở Jena là một chuyện hơi khó vì nhà thì ít mà số lượng sinh viên lại quá đông, ai cũng muốn vào KTX vì tiện lợi. 4 kì học ở đây mình đều ở KTX nhưng cũng khá chật vật khi mà mỗi kì ở 1 khu, chuyển nhà phát mệt:))

Đăng kí ở KTX

Ngay khi trường gửi thư gọi nhập học qua email (vào tầm tháng 1) thì có kèm luôn link để đăng kí KTX, mình có làm theo nhưng đến khi sang (tháng 4) vẫn không có offer nhà. Lý do là bởi mình không ghi rõ tên đầy đủ (chỉ ghi Nguyen Giang do hệ thống hỏi First Name và Last Name) nên bên KTX cho rằng mình không phải sinh viên của trường, vì thế không offer cho. Thực ra chuyện KTX khá may rủi, đặt càng sớm càng tốt nhưng có một số trường hợp đặt muộn mà vẫn có nhà.

Điều kiện ở KTX

Mình không biết ở các thành phố khác như nào nhưng ở Jena, KTX chia làm nhiều khu khác nhau, mình hay đùa là khu đồng bằng, khu miền núi, khu trung tâm,… Mỗi khu KTX nhìn như một dãy chung cư.

Khu KTX hiện tại của mình (Ảnh: Internet)

Tùy vào khu KTX mà mỗi căn hộ (flat) sẽ có 2, 3, 4 hoặc 6 phòng (room) và mỗi sinh viên sẽ được offer 1 phòng. Mỗi nhà có 1 bếp, 1 phòng để đồ, 1 nhà vệ sinh – phòng tắm (nhà có 4 phòng trở lên sẽ có thêm 1 phòng vệ sinh). Kích thước phòng cũng tùy, có phòng 9-10m2, phòng 25m2 (có ban công) và phòng càng rộng thì giá thuê càng đắt. Cũng tùy vào khu KTX mà trong phòng có nội thất hay không. Như 4 nhà KTX mình ở thì mình đều chọn có nội thất, trong phòng bao gồm: 1 tủ quần áo, 1 giường, 1 bàn học, 1 tủ sách, 1 ghế nhỏ. Ngoài bếp có bàn ăn, 1 lò nướng, 1 bếp điện, 1 tủ lạnh. Còn các đồ khác thì phải đi sắm hết:) Có một số KTX thì bếp và bồn rửa ở ngay trong phòng nhưng như thế sẽ không có lò nướng (mình cực thích lò nướng của KTX vì lò to, nướng bánh siêu thích).

Bếp dành cho 6 người với 3 tủ lạnh mini
Hành lang của nhà 6 người

Mỗi khu KTX có tầng hầm để máy giặt và máy sấy quần áo. Thẻ sinh viên của bọn mình có chức năng như thẻ tín dụng, nạp tiền vào là có thể dùng để trả tiền ăn ở canteen và dùng máy giặt.

Ngoài ra mỗi tòa nhà còn có một khu để rác riêng. Chìa khóa vào nhà của bọn mình cũng chính là chìa để mở cửa khu đổ rác.

Quy định của KTX

  • Phải phân loại rác và vứt đúng nơi quy định
  • Không làm ồn sau 22h và trước 6h
  • Không dùng wifi: cái này ức chế nhất:) Lý do là bởi ngoài tiền thuê nhà, bọn mình sẽ trả thêm 10e để dùng Internet và chỉ được dùng LAN. Nếu dùng wifi thì 1 người dùng là có thể phát cho cả nhà, thiệt cho KTX. Mặc dù vậy, hầu như sinh viên nào cũng lén dùng wifi vì ngoài laptop thì còn điện thoại, ipad các kiểu mà. Thỉnh thoảng có một số trường hợp bị phát hiện và bị cắt Internet, sau đó phải cam kết mới được dùng lại.
  • Khi viết hợp đồng với KTX, bọn mình điền số tài khoản ngân hàng vào và KTX sẽ tự lấy 300e tiền đặt cọc rồi mỗi tháng tự động rút tiền nhà từ tài khoản của bọn mình. Nếu mình gây thiệt hại gì cho KTX thì sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Có thể trang trí phòng tùy ý nhưng khi trả nhà thì phải trả y nguyên ban đầu

Mình hay dán linh tinh trên tường. Xác định là lúc chuyển đi sẽ phải sơn lại:))

Sinh hoạt trong KTX

Vì sống tập thể nên điều chắc chắn là phải tôn trọng người khác, không gây tiếng ồn, giữ vệ sinh chung, không dùng đồ của người khác,… Nếu có gì không vừa ý, bọn mình hay viết 1 cái note nhỏ và dán vào chỗ dễ nhìn để nhắc mọi người. Đa phần các bạn cùng nhà với mình rất dễ tính, mình cũng thỉnh thoảng ăn uống chung hoặc bảo họ dùng chung đồ với mình. Tuy nhiên có một số người cực kì khó tính (và đó là lí do kì 3 mình phải chuyển nhà thêm lần nữa do không chịu nổi flatmate).

Với các bạn mới sang, những đồ nào xin được thì nên xin, mua mới rất đắt. Ví dụ bát đĩa phải tầm 3-4e/1 chiếc. Bình thường SVVN bên này hay cho nhau đồ, cứ người đi lại cho người mới đến hoặc các cô chú người Việt cũng rất hỗ trợ SV. Ngoài ra ở Jena còn có 1 facebook group Give away, ai cho hay xin đồ thì toàn lên đó.

Phòng KTX hiện tại của mình (ngày đầu chuyển đến)

Có mấy chuyện dở khóc dở cười như này. Vì là sinh viên nên bọn mình cũng hay tụ tập ăn uống, thường là ở flat toàn người Việt. Có lần bọn mình mở cả cửa chính và cửa sổ nên khá ồn, kết quả là hàng xóm không thèm nhắc nhở mà gọi hẳn cảnh sát tới:) Bọn mình phải hứa hứa một hồi cảnh sát mới đi.

Ở bên này, phòng nào cũng có chuông báo cháy và chỉ cần có một chút khói thôi là chuông kêu inh ỏi. Nếu chuông kêu quá 10-15′ mà không tắt thì sẽ có xe cứu hỏa tới và cá nhân ở nhà đó phải trả tiền này (khoảng gần 2000e). Vì thế cứ nghe thấy tiếng chuông báo cháy là bọn mình phải chạy loạn cào cào đi tắt. Cũng có lần mình chứng kiến hàng xóm đi vắng hết mà chuông cứ kêu. Thế là nửa đêm 11 xe cứu hỏa còi báo inh ỏi tiến vào khu nhà mình, cả lũ thò đầu ra xem như trong phim hành động Mỹ:))

Đấy là KTX bên Đức. Mình biết là KTX bên Đức không đẹp như ở nhiều nước (nói thật là người Đức cứng nhắc chẳng quan tâm gì đến thẩm mỹ cả) nhưng với mình thì như này đã rất tiện nghi và riêng tư rồi:) Sắp phải xa chỗ này cũng buồn gớm.

4 thoughts on “Kí túc xá sinh viên tại Đức

  1. Brandenburg chị à. Chị ý vẫn đang còn phải học tiếng Đức dù trình độ là B1 hay gì ý, em không nhớ rõ ## nhiều thành phố chị vẫn không được phép tới luôn.

    Like

Leave a comment